50 thứ đang bị Internet hủy diệt

Standard

Trong suốt 15 năm kể từ khi Internet được sử dụng rộng rãi, nó đã tạo nên những chuyển biến lớn trong cuộc sống của chúng ta – theo cả hai hướng tích cực và tiêu cực. Mạng Internet sẽ thay đổi cách chúng ta làm việc, giải trí, thậm chí là cả tư duy. Ngày nay, chúng ta có thể xử lý công việc trong một vài giây, thay vì lãng phí hàng giờ với chúng như trước đây

Internet không phải là kẻ thiên vị danh tiếng: người dân vô tội đã từng chứng kiến cuộc sống của mình bị hủy hoại bởi loại virus dưới dạng các clip được phát tán trên cùng một Mạng toàn cầu bởi các nhà hoạt động với mục đích nhấn mạnh sự bất công và đẩy lùi chế độ áp bức.

Dưới đây chúng tôi đã biên soạn – theo thứ tự ngẫu nhiên – 50 thứ bị tiêu diệt bởi Mạng toàn cầu, từ các sản phẩm và mô hình kinh doanh cho đến kinh nghiệm sống và những thói quen hàng ngày.

Chúng tôi cũng loại bỏ một số thứ đang bị đe dọa bởi những tiện ích mạng hiện đại khác, đặc biệt là điện thoại di động và hệ thống GPS.

Bạn có đồng ý với những lựa chọn này? Bạn có đề xuất thêm ví dụ nào nữa không? Hãy để lại bình luận ở cuối bài viết này – chúng tôi hi vọng sẽ tìm ra đề xuất tốt nhất trong một danh sách đầy đủ hơn.

1) Nghệ thuật phản đối
Trong khi những vụ cãi vã vô nghĩa của những người sáng lập Youtube chưa kịp diễn ra, thì Internet đã trầm trọng hóa tinh thần của cuộc chiến. Những phần ồn ào nhất của thế giới blog dường như không thể chấp nhận những ý kiến khác biệt; tất cả những kẻ đối lập đều phải có “công việc” của mình.

2) Lo sợ bạn là người duy nhất thờ ơ bởi cái chết của một nhân vật nổi tiếng
Twitter trở thành ngân hàng truyện cười về những người quá cố nổi tiếng. Vô vị, nhưng là thứ thuốc giải độc đối với sự ủy mị của người hâm mô.

3) Nghe một album nhạc theo nhiều cách
Đĩa đơn là một trong những thứ không được hưởng lợi từ Internet – một sự phát triển được nhìn nhận từ hai chiều hướng. Chúng ta không cần phải kiên nhẫn nghe hết 8 bài trong một album chỉ vì thích một vài giai điệu trong số đó, nhưng với “Album albums” giống như Radiohead’s Amnesiac được phổ cập rộng rãi, liệu họ có xứng đáng không?

4) Sarah Palin
Cuộc phỏng vấn bất ngờ của cô với Katie Couric – NBC được xem đi xem lại hàng triệu lần trên Internet, làm thắt chặt danh tiếng của ứng cử viên chức phó Tổng thống đảng Cộng Hòa với tầm vóc vượt lên cả một chính trị gia. Mối quan hệ không mấy dễ chịu giữa Palin với mạng Internet tiếp tục căng thẳng, thậm chí cô còn đe dọa sẽ kiện các blogger vì tội phát tán tin đồn liên quan đến quan hệ hôn nhân của cô.

5) Sự đúng giờ
Trước khi có điện thoại di động, con người phải giữ lịch hẹn và đến điểm hẹn đúng giờ. Nhưng nhờ có công nghệ mới, bạn sẽ được thông báo 5’ trước giờ hẹn.

6) Ceefax/Teletext
Tất cả các fan hâm mộ lĩnh vực thể thao thường sử dụng các trang Ceefax yêu thích của họ như p341 để kiểm tra tỷ số trận đấu, p312 để bàn luận về bóng đá, nhưng chương trình đồ họa của dịch vụ này cũng như thông tin 4 trang thường có thời gian không chuẩn xác. Đầu năm nay, ITV vừa thông báo họ vừa có kể hoạch nâng cấp dịch vụ Teletext với phiên bản mới của mình.

7) Sự kích động của tuổi trẻ đối với tình dục

8) Danh bạ điện thoại
Bạn có thể tìm Fly Fishing bởi J R Hartley trên Amazon.

9) Huyền thoại về sự thông minh của loài mèo
Loài thú nuôi đáng tự hào nhất thể hiện sự ngu dốt dưới những câu truyện cười có phụ đề. Icanhasreputashunback?

10) Đồng hồ đeo tay
Việc móc tay vào túi quần và tìm chiếc điện thoại không phải là một hành động thanh lịch như xem giờ trên đồng hồ đeo tay, nhưng sẽ giúp bạn tiết kiệm được việc phải sử dụng cả hai thứ là điện thoại và đồng hồ.

11) Lưu trữ nhạc
Trong một thế giới mà mọi người không muốn phải trả tiền để nghe nhạc, thì việc mất £16.99 cho 12 bài hát trong một đĩa nhạc bình thường không còn là loại hình kinh doanh hợp lý.

12) Thư viết tay/bạn qua thư
Email là một ứng dụng vừa nhanh, vừa rẻ lại thuận tiện, vì vậy việc nhận một lá thư tay từ bạn bè trở nên hiếm hoi. Đồng thời lời từ biệt cuối thư như “Yours faithfully” sẽ được thay thế bằng những từ ngắn hơn như “Best” và Thanks”.

13) Bộ nhớ
Ngày nay bạn có thể tìm kiếm mọi thông tin chỉ trong vài giây với Google và Wikipedia, vì vậy bộ nhớ lưu trữ và việc tiếp nhận thông tin mang ít giá trị hơn. Điều quan trọng là cách bạn sử dụng chúng – thời đại Internet đã đạt được sức sáng tạo.

14) Thời gian chết
Lần cuối cùng bạn giành hàng tiếng đồng hồ đề nhìn ngắm thế giới qua cửa sổ hoặc đọc lại một cuốn sách yêu thích là khi nào? Internet thu hút hoàn toàn sự tập trung của chúng ta với sức hấp dẫn khó cưỡng lại.

15) Album ảnh và slide ảnh
Facebook, Flickr và các trang in ảnh như Snapfish là nơi chúng ta chia sẻ những hình ảnh của mình. Đầu năm nay, Kodak đã thông báo rằng họ ngừng sản xuất phim Kodachrome vì lượng cầu giảm.

16) Thuyết lừa bịp và âm mưu
Internet sẽ đưa ra những lý lẽ để chứng minh tính lừa bịp của những học thuyết thay vì duy trì chúng. Ví dụ như trang snopes.com đưa ra những kết luận cuối cùng về những truyền thuyết địa phương đã từng được duy trì.

17) Xem tivi cùng nhau
Chương trình truyền hình theo yêu cầu, từ iPlayer ở Anh đến Hulu ở Mỹ, đều cho phép những người trong gia đình hay đồng nghiệp xem cùng một chương trình ở những thời điểm khác nhau. Vì thế, nếu có xem chung một chương trình truyền hình, thì chỉ có thể là một trận cầu hay chương trình truyền hình trực tiếp.

18) Sách tham khảo tin cậy
Chúng ta vẫn thèm khát những thông tin đáng tin cậy, nhưng lại không muốn trả tiền để có chúng.

19) Catalô cải tiến
Vô lý như chính những đồ bếp, catalô cải tiến vẫn thường được coi là một loại sách thú vị. Tạp chí dừng in vào năm 2003, và phiên bản web presence lại là một sự thất vọng lớn.

20) Mẫu đặt hàng ở cuối cuốn sách
Dịch vụ “”Customers who bought this item also bought…” (Những khách hàng đã mua mặt hàng này đồng thời cũng mua…) của Amazon là một dịch vụ web tương đương.

21) Thông tin lỗi thời về kết quả các trận đấu
Lần cuối cùng bạn mua một tờ báo để xem kết quả trận đấu thay vì bình luận và phân tích là khi nào? Không cần phải im lặng vì James Alexander Gordon trên đường trở về nhà khi mà ai cũng có iPhone trên ô tô và biết ngay kết quả.

22) Bản quyền pháp lý
Công ty thu âm, phim trường và các hãng tin tức có thể đấu tranh chống lại nó, nhưng liệu họ có thể ngăn chặn được không?

23) Đọc điện báo tại lễ cưới
Trích dẫn từ một xấp email in ra sẽ không mang lại điều kỳ diệu tương tự.

24) Theo dõi
Các trang web có thể đưa ra những thông tin theo dõi, nhưng Internet cung cấp vô số những cách thuận tiện hơn để kiểm soát sex không ràng buộc với người lạ. Và không một phương tiện nào có thể ảnh hưởng đến việc qua đêm tại một điểm dừng gần Aylesbury.
Click the image to open in full size.

25) Họ đã chết? Họ là gay?
Wikipedia giúp chúng ta xác nhận hoặc loại bỏ tin đồn về những người nổi tiếng.

26) Không có thông tin trong kỳ nghỉ
Chỉ cần ngó qua trang nhất là bạn cũng có thể nắm được tường tận thông tin diễn ra trong ngày ngay cả khi bạn đang trong kỳ nghỉ.

27) Thuộc lòng số điện thoại
Sau khi nhập các con số vào sổ danh bạ, bạn không bao giờ cần xem lại chúng.

28) Tôn trọng bác sỹ và các chuyên gia khác
Các trang web sẽ cung cấp cho bạn thông tin về sức khỏe, các bệnh nhân đang phải đối phó với những triệu chứng nào…

29) Bí mật về các thứ tiếng
Các trang như Babelfish sẽ cung cấp nhanh chóng và đầy đủ việc chuyển ngữ hàng loạt thứ tiếng – nhưng cũng làm mất đi vẻ đẹp và nhịp điệu của chúng.

30) Kiến thức địa lý
Với hệ thống GPS phủ sóng từ ô tô đến điện thoại đời mới, việc tìm đường từ A đến B không còn là một kỹ năng đáng giá.

31) Bí mật
Chúng ta có thể tấn công chính phủ bằng cách giám sát, nhưng người dùng các trang web truyền thông xã hội sẽ tạo nên nhiều thông tin về bản thân họ hơn là kênh Big Brother có thể.

32) Danh tiếng của Chuck Norris
Những lời tán dương vô lý và thần tượng hóa về đời tư của Chuck Norris có thể mang lại sự yêu mến của công chúng, nhưng liệu ai sẽ tiếp tục tung hô ông?

33) Bút chì cricket
Bút chì cricket lỗi thời sẽ được thay thế bởi Stick Cricket

34) Phương tiện truyền thông chủ đạo
Seattle Post-Intelligencer và Rocky Mountain News ở Mỹ đã đóng cửa, và Observer của Anh cũng sẽ đi theo con đường đó. Thông tin miễn phí và sự du nhập quảng cáo trên web đang đe dọa các mô hình kinh doanh cơ bản của hầu hết các tổ chức truyền thông trên thế giới.

35) Sự tập trung
Đâu là điểm dừng giữa Gmail, Twitter, Facebook và Google News, và người ta tự hỏi liệu mọi người có thể làm tốt công việc của mình không. Xu hướng xen ngang này được trình bày trong the wonderful XKCD webcomic.

36) Phẩm giá của ngài Alifi
20 năm trước, nếu bạn là một người đàn ông Sudan bị ép cưới một con dê sau khi có quan hệ với nó, bạn sẽ được an ủi vì sự xấu hổ của mình sẽ không bị phát tán bởi những người hàng xóm. Thật không may cho ngài Alifi vì sự không thận trọng của ông ta xuất hiện trong kỷ nguyên số – và trở thành một trong những câu truyện thời sự dưới dạng virus đầu tiên.

37) Sự thay đổi cá nhân
Làm sao bạn có thể giả mạo hình dạng mới tại trường học của mình khi mà Facebook tràn làn những bức ảnh cũ của bạn?

38) Viktor Yanukovych
Cuộc cách mạng Cam ở Ukraine được tổ chức bởi phe phái sinh viên và các nhà hoạt động trẻ – những người khai thác quyền năng của web để huy động chống lại chế độ cũ và đòi quyền lực về cho Viktor Yushchenko.

39) Vòng tròn bảo hiểm
Quảng cáo của họ có thể rất hấp dẫn, nhưng các trang web so sánh bảo hiểm đã tiêu diệt một trong những việc vặt hàng năm nhàm chán nhất.

40) Những nghệ sĩ vô danh
Hiện nay việc post tranh lên deviantART và Flickr hoặc thơ lên writebuzz không hề đơn giản.

41) Những trang tham khảo hữu ích ở phần đầu của sổ nhật ký
Nếu vẫn có người tìm trong sổ ghi chép thông tin về múi giờ Lisbon hay quy đổi lít ra gallon, thì chúng ta không biết họ.

42) Lo lắng về sự tái hợp
Bạn đã từng trải qua 5 năm theo dõi sự thay đổi của chúng trên Facebook, thì việc gặp gỡ tình yêu đầu của bạn không hàn gắn những rạn nứt tình cảm đã từng có.

43) Trò chơi Solitaire
Những trò chơi cũ lãng phí thời gian trên máy tính đã được thay thế bởi những trò lôi cuốn khác trên web. Ditto Minesweeper.

44) Sự kỳ vọng vào doanh nhân và hoàng tử Nigeria
Vấn đề “được voi đòi tiên” này được kiểm tra kỹ càng.

45) Nạn mại dâm đường phố
Vấn đề tình dục sẽ được tiếp thị với giá rẻ, an toàn và hiệu quả hơn trên các trang web thay vì diễn ra ở các góc phố.

46) Phát hành phim/sản phẩm xen kẽ
Các công ty sẽ chiến đấu với nạn vi phạm bản quyền, nhưng cuối cùng họ lại khuyến khích người tiêu dùng Anh chờ 6 tháng để chuyển tiền – đây không phải là một chiến lược kinh doanh khôn ngoan.

47) Ghi chú ở cuối trang
Được thay thế bởi các đường dẫn.

48) Những chuyến “Grand National trip” đến với kẻ đánh cuộc
Có một sự kích động nhỏ thì sẽ thú vị hơn khi bạn không phải say sưa trong rượu và rốt cuộc không làm được gì cả.

Click the image to open in full size.

49) Fanzine (báo dành cho những người say mê một loại hình nghệ thuật nào đó)
Blog và các web thần tượng sẽ cho bạn cơ hội tự do phát ngôn cũng như tương tác cộng đồng hơn các tờ Fanzine, và được nhiều người tham gia hơn.

50) Thời gian nghỉ trưa
Hôm nay bạn có rời bàn làm việc không? Hay vừa thưởng thức bánh sandwich vừa gửi một vài email cá nhân cũng như kiểm tra giá cả tại Istanbul?

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s